การบันทึกอนุทินครั้งที่ 15
Science Experiences Management for Early Childhood
Prof.Jintana Suksamran
Date Tuesday,November 25,2014
Group 103
Time 08.30 am 12.20 pm
Prof.Jintana Suksamran
Date Tuesday,November 25,2014
Group 103
Time 08.30 am 12.20 pm
ความรู้ที่ได้รับวันนี้
ได้รับความรู้จากการนำเสนอการสรุปวิจัยและสรุปวิดีโอโทรทัศน์ครูจากเพื่อนๆและการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ต่างๆมานำเสนอและจัดหมวดหมู่ในเรื่อง ลม,อากาศ,เสียง,แรงโน้มถ่วง,แสง,น้ำ จากนั้นอาจารย์มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับแผนการสอนเรื่องวิทยาศาสตร์มาให้นักศึกษาได้ทดลองทำและการสังเกตเพื่อค้นหาต้นเหตุในเรื่องๆนั้นๆ มีอุปกรณ์ ดังนี้
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรม
1.น้ำดื่ม 2.น้ำแดง
3.กรวย 4.เกลือทำไอศกรีม
5.ยางรัดของ 6.ทัพพี
7.ถุงร้อนเล็ก 8.น้ำแข็ง
ขั้นตอนการผสมวัตถุดิบ
1.ผสมน้ำแดงกับน้ำเปล่า
2.กรอกน้ำแดงใส่ถุงร้อนเล็ก
3.มัดปากถุงให้เรียบร้อย จะมีลักษณะดังนี้
4.จากนั้นนำไปวางลงหม้อที่มีน้ำแข็งกับเกลือทำไอศกรีมผสมคุกเค้ากันแล้ว โดยเพื่อนจะใช้วิธีการคนระหว่างถุงน้ำแดงกับเกลือคุกน้ำแข็ง หมุนหม้อไปมา เพื่อทำให้เกิดความเย็นได้ทั่วถึงกับถุงน้ำแดง จะทำให้ถุงที่จุน้ำแดงแข็งได้ไวกว่าแช่ตู้เย็น มีลักษณะดังนี้
จากการทดลองนี้สรุปได้ว่า
การแข็งตัวซึ่งช่วงนี้อุณหภูมิของน้ำจะคงที่ตลอด แต่หลังจากที่น้ำแข็งตัวหมดแล้ว อุณหภูมิของน้ำแข็งจะลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งลงไปจนเท่ากับอุณหภูมิของช่องแช่แข็ง แต่ทว่าบางครั้งน้ำอาจคงสภาพเป็นของเหลวได้โดยไม่เกิดการจับตัวแข็งเป็นน้ำแข็งแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่อุณหภูมิติดลบ ซึ่งเหตุปัจจัยที่ทำให้น้ำหรือของเหลวสามารถอยู่ในสภาวะอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งได้โดยไม่กลายเป็นของแข็งคือ น้ำหรือของเหลวนั้นต้องมีความบริสุทธิ์สะอาด ไม่มีฝุ่น ผง ตะกอนใด ๆ ที่จะทำให้เกิดผลึกได้ รวมถึงผิวของภาชนะที่ใช้บรรจุก็ต้องมีผิวเรียบ สะอาดไม่มีฝุ่น ผงตะกอนติดอยู่ด้วยเช่นกัน
การประเมิน
การประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
-แต่งกายเรียบร้อยให้ความสนใจในการทำกิจกรรม
การประเมินเพื่อน
-เพื่อนมีการแต่งกายเรียบร้อย แต่มีผู้ที่แต่งชุดนักศึกษา 1 คน
-มีการตั้งใจฟังอาจารย์ได้เป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
การประเมินผู้สอน
-อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำแผนการสอนและการนำเสนอที่ถูกต้องได้ดี
-อาจารย์แต่กายสุภาพ เรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา
นางสาวหทัยทิพย์ อธิษฐานรัตน์ เลขที่ 28
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น