Happy Shaking Head Kaoani

วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 9

Note 9
การบันทึกอนุทินครั้งที่ 9

Science Experiences Management for Early Childhood
Prof.Jintana  Suksamran
Date Tuesday,October 14,2014
Group 103
Time 08.30 am 12.20 pm
เนื้อหาการเรียนการสอน
     อาจารย์ได้ให้นักศึกษานำงานที่ได้รับมอบหมายคือ กิจกรรมสื่อการเรียนการสอนของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  สิ่งประดิษฐ์มานำเสนอหน้าชั้นเรียน 
ผลงานตนเอง
ชื่อสิ่งประดิษฐ์     การทรงตัวด้วยความสมดุล

อุปกรณ์           1.แกนกระดาษทิชชู่ม้วนใหญ่     2.ฝาขวดน้ำ    3.ไม้ไอศกรีม  30 ไม้
                         4.นิตยสาร     5.กาว
วิธีทำ               1.ฉีกกระดาษนิตยสารเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อตกแต่งแกนกระดาษทิชชู่
                         2.แปะชิ้นกระดาษลงแกนกระดาษและอุดช่องด้วยฝาขวดน้ำ
วิธีเล่น              นำไม้ไอศกรีมวางบนฝาขวดบนสุดของแกนกระดาษทิชชู่  ต่อไม้ไอศกรีมให้เกิดความ                              สมดุลต่อเรื่อยๆจนกว่าจะครบ 30 แท่ง

ผลการทดลอง
        การทรงตัวของไม้ไอศกรีมจะทรงตัวได้จะต้องมีความสมดุลของแต่ละข้าง  เพราะฉนั้นการวางไม้ไอศกรีมแต่ละข้างเท่าๆกันทำให้น้ำหนักไม่ถ่วงไปด้านใดด้านหนึ่ง ไม้ไอศกรีมเกิดความสมดุลไม้ไอศกีมจึงไม่ล้ม
ผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเพื่อนๆ
ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความสมดุลของวัตถุ
ความสมดุลของวัตถุ หรือ ดุลยภาพของวัตถุ (Subject Balance) หมายถึง วัตถุที่มีองค์ประกอบของรูปทรง รูปร่าง หรือน้ำหนักที่เท่ากันทั้ง 2 ข้าง ไม่เอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ทำให้เกิดความรู้สึกมั่นคง ในงานศิลปะทุกแขนงนิยมนำมาใช้ในการจัดองค์ประกอบภาพของวัตถุ ไม่เว้นแม้แต่ภาพถ่าย ที่ผู้ถ่ายภาพควรจะต้องเรียนรู้ เข้าใจวิธีการจัดองค์ประกอบภาพในภาพถ่ายให้มีจุดสมดุล มีน้ำหนักเฉลี่ยที่เท่ากันทุกด้าน อันจะทำให้เกิดความงามทางดุลยภาพ ซึ่งปกติแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
1. สมดุลแบบสมมาตร (Symmetrical Balance) คือ การจัดองค์ประกอบภาพที่เน้นให้ขนาดรูปร่าง หรือรูปทรงของวัตถุ ตลอดจนน้ำหนักของสีเกิดความสมดุลมีน้ำหนักเท่ากันทั้ง 2 ด้าน เปรียบได้กับการพับครึ่งของหน้ากระดาษแล้วจะได้รูปร่างของวัตถุที่ทับซ้อนกันพอดีทำให้เกิดความรู้สึกมั่นคง แลดูสง่า มีความเท่าเทียมกัน นิยมใช้กับภาพที่ดูเป็นทางการ เช่น ภาพถ่ายติดบัตร ภาพถ่ายหมู่ในงานพิธีการ ภาพอาคารสถาปัตยกรรมที่ผู้ถ่ายภาพต้องการสื่อให้เห็นถึงความสง่างาม เป็นต้น 
2. สมดุลแบบอสมมาตร (Asymmetrical Balance) คือ การจัดองค์ประกอบภาพที่มีขนาดของรูปทรง หรือรูปร่างและน้ำหนักของสีทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน เป็นการจัดวางที่ไม่ยึดติดกับกฏเกณฑ์ แต่ใช้การจัดวางคู่สีที่ตรงกันข้ามกัน ทำให้เกิดสมดุลด้วยน้ำหนักขององค์ประกอบ หรืออาจใช้การจัดวางที่ว่าง (Space)
ความรู้เพิ่มเติมที่ได้จากการเรียนการสอน
อาจารย์ได้แนะนำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำแผนการศึกษา ความรู้เรื่องหลักการทำmind mapที่ให้ความรู้ อธิบายความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนการสอนไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ มีแนวทางในการศึกษาที่กว้างขวางจากคำแนะนำของอาจารย์ ในเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสมดุลของวัตถุว่าวัตถุเกิดการทรงตัวได้อย่างไร แต่ความรู้ต่างๆที่ได้จากการอธิบายของอาจารย์
การประเมิน
ประเมินตนเอง
-แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
-รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
-มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน  ตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา
-มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียน
-มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ได้ดี
ประเมินผู้สอน
-อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรยบร้อย
-อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่เข้าใจง่าย  สอดแทรกเนื้อหาความรู้ในกิจกรรมของนักศึกษา
-อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม  เพื่อได้ความรู้เพิ่มเติม


นางสาวหทัยทิพย์  อธิษฐานรัตน์  เลขที่ 28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น