Happy Shaking Head Kaoani

วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วันอังคาร ที่  2 กันยายาน 2557
ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30-12.20 น

นักศึกษานำเสนอบทความที่ได้ไปศึกษา  มาเสนอหน้าชั้นเรียน มี  4 เรื่องดังนี้
  1.เรื่องวิทยาศาสตร์และการทดลอง
  2.เรื่องภาระกิจตามหาใบไม้
  3.เรื่องการแยกเมล็ดพืช
  4.เรื่องเจ้าลูกโป่ง

คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ 2546 มีดังนี้
เด็กอายุ 3 ปี 
1. พัฒนาการด้านร่างกาย
   1.1 วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
   1.2 รับลูกบอลมือและลำตัว
   1.3 เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
   1.4 เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
   1.5 ใช้กรรไกรมือเดียวได้
   1.6 วาดภาพระบายสีอิสระได้
2.พัฒนาการด้านอารมณ์
   2.1 แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
   2.2 ชอบที่จะให้ผู้ใหญ่พอใจและคำชม
   2.3 กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงใกล้ชิดน้อยลง
3. พัฒนาการด้านสังคม
   3.1 รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
   3.2 ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างตนต่างเล่น)
   3.3 เล่นสมมติได้
   3.4 รู้จักรอคอย
4. พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
   4.1 สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนกันและแตกจ่างกันได้
   4.2 บอกชื่อของตนเองได้
   4.3 ขอความช่วยเหลือเกิดปัญหา
   4.4 สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆได้
   4.5 สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
   4.6 ร้องเพลง  ท่องคำ  กลอน คำคล้องจองง่ายๆ และแสดงท่าทางเลียนแบบได้
   4.7 สร้างผลงานตามความคิดของตัวเองได้ง่ายๆ
   4.8 อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว

เด็กอายุ 4 ปี
1. พัฒนาการด้านร่างกาย
    1.1 กระโดดขาเดียวกับที่ได้
    1.2 รับลูกบอลด้วยบอลทั้งสองได้
    1.3 เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
    1.4 เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้
    1.5 ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
    1.6 กระฉับกระเฉยไม่ชอบอยู่เฉยๆ
2. พัฒนาการทางด้านอารมณ์
    2.1 แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานะการณ์
    2.2 เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถของตนเองและผู้อื่น
    2.3 ชอบท้าทายผู้ใหญ่
    2.4 ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
3.พัฒนาการทางด้านสังคม
    3.1 แต่งตัวได้ด้วยตนเองไปห้องส้วมได้เอง
    3.2 เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ รอคอยตามลำดับ ก่อน-หลัง
    3.3 แบ่งของให้คนอื่น
    3.4 เก็บของเล่นเข้าที่ได้
4.พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
    4.1 จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
    4.2 บอกชื่อนามสกุลของตนเองได้
   4.3 พยายามแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
    4.4 สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
    4.5 สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น

เด็กอายุ 5 ปี
1. พัฒนาการทางด้านร่างกาย
     1.1 กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
     1.2 รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นได้ด้วยมือทั้ง 2
     1.3 เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
     1.4 เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
     1.5 ตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
     1.6 ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น ติดกระดุม  ผูกเชือก รองเท้า
2. พัฒนาการทางด้านอารมณ์
    2.1 แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
    2.2 ชื่นชมความสามารถของตนเองและผู้อื่น
    2.3 ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้อยลง
3. พัฒนาการทางด้านสังคม
    3.1 ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
    3.2 เล่นหรือทำงานโดยมีจุดหมายร่วมกับผู้อื่นได้
    3.3 พบผู้ใหญ่ รู้จักไหว้ ทำความเคารพ
    3.4 รู้จักขอบคุณ เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
   3.5 รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
4.พัฒนาการด้านสติปัญญา
    4.1 บอกความแตกต่างของ กลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
    4.2 บอกชื่อ นามสกุลอและอายุของตนเองได้
    4.3 พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
    4.4 สนทนาโต้ตอบ เล่าเป็นเรื่องราวได้
    4.5 สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
    4.6 รู้จักใช้คำถาม ทำไม  อย่างไร
    4.7 เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม  นับสิ่งต่างๆจำนวนมากกว่า 10 ได้
พัฒนาการทางร่างกาย ของเด็กอายุ 3-5ปี
พัฒนาการด้านร่างกายของเด็กวัยนี้เป็นไปอย่าง รวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องความสูงและน้ำหนัก การเพิ่มของ น้ำหนักเกิดจากการเจริญเติบโตของกระดูกและกล้ามเนื้อ ในตอนต้นของวัยนี้ สัดส่วนของร่างกายเปลี่ยนแปลงใกล้เคียงกับผู้ใหญ่มากขึ้น ทำให้สามารถกล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหวดีขึ้น เด็กจึงชอบวิ่ง กระโดด ไม่หยุดนิ่ง การหยิบจับและการช่วยเหลือตนเอง สามารถควบคุมและบังคับการทรงตัวได้ดี ทำให้เด็กวัยนี้ พร้อมที่จะทำกิจกรรมเกี่ยวกับการออกกำลัง การเล่นกลางแจ้ง การใช้มือก็มีความละเอียดขึ้น เด็กสามารถแต่งตัวเองได้ หวี ผม แปรงฟันได้เอง และสามารถช่วยทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้  เราจะเห็นว่าเด็กในวัยนี้มีการพัฒนาด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็ก
     การนำไปประยุกต์ใช้   -
          สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ เข้าใจในพัฒนาการของเด็กได้อย่างดี  ทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าถึงเด็กได้ถูกวิธี สามารถนำทักษะทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการแก้ปัญหาและนำไปเชื่อมโยงกับวิชาอื่นๆได้  ทางคณิตศาสตร์ เช่นการ คำนวณ หาปริมาตร 
การประเมินตนเอง
       -แต่งกายเรียบร้อย
       -เข้าเรียนได้ตรงเวลา
       -เก็บข้อมูลการสอนจากอาจารย์ได้ดี จดข้อมูลความรู้ได้อย่างตั้งใจ
การประเมินผู้สอน
        -อาจารย์เข้าสอนได้ตรงเวลา
        -อาจารย์มีการอธิบายเนื้อหาความรู้ได้อย่างเข้าใจ ชัดเจน
        -อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน


 นางสาวหทัยทิพย์   อธิษฐานรัตน์  เลขที่ 28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น