Happy Shaking Head Kaoani

วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การบันทึกอนุทินครั้งที่ ๒
    วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 26 สิงหาคม 2557
ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

               อาจารย์ได้สอนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  เช่น
                เด็กปฐมวัย คือ เครื่องมือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์,คณิตศาสตร์,ภาษา เป็นเครื่องมือที่จะเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ
   -วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?
   -ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
   -ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์ควรทำอย่างไร?
 วิทยาศาสตร์
               คือ  ความพยายามมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตัวเองความพยายามติดตัวของมนุษย์ตั้งแต่แรกเกิด  ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น  ช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ  ที่พวกเขาเจอ และบางครั้งเป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม>>เพื่อเอาตัวรอด
          
               การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมฌยงเซลล์ของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด  เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
              
              พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
              ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
-ปิดกลั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
-ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบของเด็กๆ
-ไม่จัดประสบการณ์เรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
            พัฒนาการเป็นตัวบ่งบอกพฤติกรรม
ทบทวนบทบาท
            เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาให้ความสนใจกับคำถาม

การประเมิน
 ประเมินตนเอง
     -เข้าใจและอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กได้
     -อธิบายการเรียนรู้จากการเรียนการสอนได้
 ประเมินผู้สอน
     -ผู้สอนอธิบายเนื้อการสาระการเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจ
     -ผู้สอนมีการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียน
     -มีสาระบันเทิง สนุกสนาน 
     -ผู้สอนมีเทคนิคในการสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างรวดเร็ว
ประเมินเพื่อน
     -เพื่อนๆมีมารยาทในการฟังที่ดี
     -เพื่อนๆสามารถอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนการสอนได้ดีจากการซักถาม
     -มีความเข้าในเนื้อหาสาระ  และมารยาทในการเข้าชั้นเรียน

2 ความคิดเห็น:

  1. องค์ประกอบของBlogควรพิจารณาให้ดีนะคะบางอย่างมีแล้วรกเกินไปไหมการสรุปความรู้เด็กปฐมวัยคือ......ใช่อย่างนั้นหรือเปล่าเมื่อยกคำถามที่ครูใช้ในห้องก็ควรมีคำตอบที่ถูกต้องเหมาะสมนะคะใช้ภาษาอังกฤษเยอะๆจะได้มีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ Early Childhood มากๆคะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ให้คำแนะนำ จะแก้ไขให้ดีขึ้นนะค่ะ

    ตอบลบ